Sự chửi rủa có thể giết chết một mối tình, nhưng sự câm lặng lại không làm tiêu tan nó được "

Ngày 25 tháng 04 năm 2018

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

 » Góc tương tác » Góc học sinh

Cảm nhận của học sinh

Cập nhật lúc : 09:39 23/10/2017  
Nhiệm vụ, trách nhiệm của học sinh khi ngồi trên ghế nhà trường


     Nhiệm vụ, trách nhiệm của học sinh khi ngồi trên ghế nhà trườngHọc tập tốt để lập nghiệp, khẳng định mình trong tương lai, những việc làm dù nhỏ hôm nay nhưng sẽ lớn lao sau này, tất cả để góp sức thực hiện lời nhắn nhủ của Bác Hồ kính yêu trong thư Người gửi cho học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp được hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

     Dù chỉ là chập chững những ngày tháng đầu tiên nhập học tại ngôi trường truyền thống, niềm vinh dự của biết bao thế hệ thầy cô giáo và các anh chị học sinh, cựu học sinh Thống Nhất, chúng em – các cô cậu học trò lớp 6 đã dần quen mến, hòa nhập, xua tan bớt những lo nghĩ của cha mẹ từ chuyện ăn mặc, tác phong đến áp lực học hành, thử thách rèn luyện của môi trường mới, chương trình mới, lối dạy học mới hoàn toàn của năm học đầu cấp. Chúng em rất lấy làm biết ơn sự chăm sóc của các bác, các cô, các chú lãnh đạo địa phương; sự dẫn dắt, chỉ bảo, uốn nắn ân cần của thầy cô, sự thân thiện của đàn anh, đàn chị học sinh trong ngôi nhà Thống Nhất này. Vươn lên từng thứ bậc thi đua qua từng tuần học đã khó nhưng giữ vững được mỗi buổi học tốt, tuần học tốt trong sổ đầu bài càng khó hơn khi dần tới những tiết học ôn tập, kiểm tra đánh giá định kỳ và sẽ như thế nào nếu không chịu khó “văn ôn, võ luyện” hàng ngày và “học đâu nhớ đó”. Đó sẽ là tổ ấm yêu thương khi bảng điểm hoa học tốt chi chít thêm từng ngày nhưng mỗi lớp học cũng dễ hóa thành đàn ong vỡ tổ nếu 45 chú, cô ong nhỏ không một ai là đầu đàn. Em thiết nghĩ, số lượng đội viên ở một số chi đội còn đông, chất lượng học của các bạn chưa đồng đều, nhiều bạn còn lơ là trong việc học, thậm chí một số bạn còn cho rằng đi học là cho bố mẹ, cho thầy cô âu cũng là nguyên nhân dẫn đến chất lượng các giờ học và bài kiểm tra chưa cao.

     Theo em, để chất lượng học tập của Liên đội nâng lên, cần có sự nỗ lực của mỗi bản thân chúng ta, nhất là lứa đội viên trẻ tuổi nhất và phải gắn với những việc làm cụ thể. Đó là, trước tiên: Các bạn cần lập thời gian biểu một cách hợp lý, không chạy theo lịch học thêm dày đặc đôi khi chỉ cốt vừa lòng cha mẹ mà tổn sức, hao lực và phụ thuộc hoàn toàn vào kiến thức sao chép, nhồi nhét, phao tủ để chạy điểm mà quên đi góc học tập dù nhỏ nhắn nhưng là người bạn tâm giao của mình sau giờ tới lớp với sổ tay, máy tính, công thức, sơ đồ tự vẽ ra, trao đổi bài lẫn nhau qua nhóm facebook…Rồi sẽ thành công nếu mỗi bạn chúng ta dặn lòng và gắng đừng hao phí thời gian, không gian trong mỗi tiết học, tiết thực hành hay giờ sinh hoạt ở lớp: Không ai tự dưng hóa nên thần đồng nếu không biết tự học, biết trật tự chú ý nghe thầy cô giáo giảng bài, hăng hái tham gia ý kiến xây dựng bài, về nhà học thuộc bài, làm bài tập đầy đủ, đọc trước bài học hôm sau để đến lớp. Mình vẫn còn nhớ câu chuyện “Đèn đom đóm” cô giáo kể ngày còn học lớp bốn ở trường TH Thuận Thành, ngỡ như cổ tích nhưng lại là sự thật trăm phần với ông bà cố của chúng ta ngày trước. Và nên thiết thực lựa chọn cho mình một cách học hay cho mỗi môn, kiểu bài như: đối với những kiến thức cần phải học thuộc, ta sẽ học những ý chính và liên hệ thực tế, biết vẽ sơ đồ tư duy vừa dễ thuộc vừa nhớ sâu hơn. Đối với những kiến thức không cần học thuộc nhưng đòi hỏi kỹ năng và sáng tạo thì chúng ta sẽ làm quen, sưu tầm, trao đổi nhau nhiều dạng bài, giải nhiều bài tập nhằm tự hình thành cho mình những kỹ năng khi bắt gặp bất kỳ câu hỏi, vấn đề nào. 

    Tuy nhiên theo mình nghĩ: chỉ có sự nỗ lực của bản thân thôi chưa đủ, chúng em luôn cần đến sự giúp đỡ của các thầy cô giáo. Và em xin có một số ý kiến đề xuất sau: 

- Thứ nhất: Nhà trường và hội đồng Đội các cấp tổ chức nhiều sân chơi vừa trí tuệ, vừa mang tính giải trí, cộng đồng, trải nghiệm sáng tạo, đại chúng nhưng phải phù hợp và từ chính nhu cầu, ý tưởng của chúng em tránh chỉ phong trào hay “đến hẹn lại lên” và “luyện lò, thi thố”.

- Thứ hai: Khi cơ sở vật chất nhà trường được cho phép xây mới, chúng em ước ao được học tập ở các phòng bộ môn Lý, Hóa, Sinh, được làm các thí nghiệm trong không gian rộng rãi, chuyên biệt hơn và chúng em được học môn Âm nhạc, Tiếng Anh ở một phòng bộ môn riêng.

- Thứ ba: Chúng em muốn tìm đến Thư viện với nhiều tủ sách, cuốn sách hay, với cô thủ thư như chị hiền ở trường nghe ngóng từng điều chúng em muốn nói để chỉ vẽ cho em qua từng trang sách nhỏ hàng ngày. 

Chưa có bình luận nào cho bài viết này